CHARLES & RAY EAMES – TÌNH YÊU ĐẸP TẠO NÊN NHỮNG TÁC PHẨM ĐỂ ĐỜI

Charles và Ray Eames là vợ chồng, bạn tri kỷ và cũng là đồng nghiệp. Họ ở bên nhau và cùng sáng tác. Càng yêu nhau họ lại càng sản sinh ra những kiệt tác thành những biểu tượng thiết kế của thế kỷ 20. Công việc của họ truyền cảm hứng cho bao nhiêu thế hệ những người thiết kế sau này. Những mẫu thiết kế của họ vẫn vượt thời gian, tồn tại mãi cho tới tận bây giờ và dường như nó không có tuổi, lúc nào cũng tạo một cảm giác rất đặc biệt và đáng trân trọng. Cảm hứng đến từ mọi nơi và mọi thứ xung quanh ta, cộng thêm trí tưởng tượng và sự hài hước sẽ tạo ra những điều kỳ diệu.

Charles Eames (17/07/1907 – 21/08/1978) được sinh ra ở St. Louis, Missouri. Lúc 14 tuổi, khi ông đang học trường trung học, Charles đi làm thêm công việc bán thời gian cho công ty Laclede Steel, ở đây ông đã học về cơ khí, vẽ kỹ thuật và kiến trúc (đây là điểm khởi đầu cho một nhà thiết kế nổi tiếng về sau này). Charles có thời gian được học bổng của trường đại học Kiến trúc Washington tại quê nhà, nhưng sau hai năm ông đã bỏ học. Trong thời gian học tại đây, ông gặp người vợ đầu tiên Catherine Woermann và họ đám cưới năm 1929.

Vào năm 1930, Charles bắt đầu khởi nghiệp kiến trúc của mình tại St. Louis và đồng nghiệp Charles Gray. Charles Eames đặc biệt chịu ảnh hưởng bởi kiến trúc sư người Phần Lan, Eliel Saarinen (có người con là KTS Eero Saarinen, sau này trở thành bạn và cũng là đồng nghiệp). Theo lời mời của nhà Saarinen, Charles cùng gia đình chuyển đến Michigan để tiếp tục học tập và nghiên cứu về kiến trúc tại học viện Nghệ thuật Cranbrook, tại đây ông giảng dạy và trở thành trưởng khoa Thiết kế công nghiệp. Ông đã cùng với Eero Saarinen thiết kế và dành chiến thắng giải mẫu đồ nội thất trong cuộc thi “Đồ nội thất hữu cơ cho nhà ở” của bảo tàng nghệ thuật hiện đại New York. Giải thưởng này đã đưa ra một kỹ thuật mới về tạo dáng khuôn gỗ khởi đầu bởi nhà thiết kế Alvar Aalto, Charle Eames đã kế thừa và phát triển tiếp lên một tầm cao mới và ứng dụng cho rất nhiều sản phẩm làm từ gỗ dán bao gồm các mẫu ghế, đồ nội thất, nẹp và băng cáng cho thuỷ quân Mỹ trong thế chiến thứ 2.

Vào năm 1941, sau khi li dị, ông cưới người vợ thứ hai Ray Kaiser là đồng nghiệp của ông tại trường Cranbrook. Ông chuyển tới Los Angeles cùng vợ và họ sống suốt quãng đời còn lại tại đây. Cuối năm 1940, trong một chương trình nghiên cứu cho tạp chí Nghệ thuật và Kiến trúc, Ray và Charles đã cùng thiết kế ra “Căn nhà của Eames” hay còn gọi là “Dự án căn nhà mẫu số 8” và cũng là căn nhà của họ. Địa điểm tại phía trên mỏm đá nhìn ra bờ biển Thái Bình Dương tuyệt đẹp, nó được làm hoàn toàn lắp ráp bằng tay với các khung kết cấu thép được chế tạo sẵn cho xây dựng công nghiệp. Căn nhà của họ được đánh giá là một mốc quan trọng của kiến trúc hiện đại.

Ray-Bernice Alexandra Kaiser Eames (15/12/1912 – 21/08/1988) là nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhà làm phim người Mỹ, cùng với chồng là Charles, họ đã sáng tạo ra rất nhiều biểu tượng trong thiết kế thế kỷ 20. Bà sinh tại Sacramento, California. Năm 1933, Ray tốt nghiệp trường cao đẳng Bennett tại Millbrook, New York và chuyển tới đây sinh sống, nơi bà tiếp tục nghiên cứu về chủ nghĩa biểu hiện trong tranh trừu tượng.

Tháng 9/1940, bà theo học tại học viện Nghệ thuật Cranbrook tại Bloomfiled Hills, Michigan. Bà đã gặp Charles Eames khi đang chuẩn bị các bản vẽ và mô hình trong cuộc thi “Thiết kế mẫu hữu cơ cho nội thất nhà ở” và họ đã cưới nhau sau đó.

Vào cuối năm 1940, Ray Eames tạo ra một số kiểu dáng mẫu dệt, hai trong số đó Crosspatch và Sea Things được sản xuất bởi hãng in Schiffer là công ty cũng sản xuất mẫu thiết kế của đại danh hoạ Salvador Dali và kiến trúc sư kỳ cựu Frank Lloyd Wright. Các mẫu đầu tiên của Ray Eames có thể được tìm thấy trong khắp các bộ sưu tập của bảo tàng và được tái sản xuất bởi Maharam như là một phần của một trong những bộ sưu tập của thế kỷ 20.

Vào những năm 1943, 1944 và 1947 Ray Eames đã thiết kế bìa cho rất nhiều tạp chí nghệ thuật và kiến trúc.

Trong những năm 1950, Eames tiếp tục công việc của họ trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế đồ nội thất hiện đại. Kỹ thuật ép ván đúc truyền thống được phát triển bởi Eames và ứng dụng sợi thuỷ tinh tạo khuôn cho ghế nhựa và ghế lưới thép không gỉ được thiết kế cho hãng Herman Miller được đánh giá là kỹ thuật đột phá và tiên tiến vào thời đó.

Văn phòng của Charles và Ray Eames hoạt động được hơn bốn thập kỷ (1943 – 1988) tại đại lộ Washington ở Venice, California. Trong những thiết kế quan trọng của họ là bộ sưu tập ghế DCW (ghế ăn đúc gỗ dán) và DCM (ghế ăn chân kim loại và phần ghế ngồi làm bằng gỗ dán), ghế đivăng Eames (1958), ghế nhóm khung nhôm và cũng như ghế dài Eames (1968), được thiết kế cho người bạn của Charles, đạo diễn Billy Wilder, bộ đồ chơi “Máy không làm gì” là một trải nghiệm về sử dụng năng lượng mặt trời để vận hành và một số đồ chơi cho trẻ em.

Bà mất năm 1988, đúng mười năm sau khi Charles qua đời.

Nguồn: sưu tầm



Leave a comment