
CUNG – CẦU
Mèo đen mời sơn dương đến nhà dùng bữa. Sơn dương khoái lắm, bèn vác bụng rỗng đến chỗ mèo đen. Mèo đen đã chuẩn bị một bữa ăn thật thịnh soạn: nào là thịt chuột nướng, da chuột chiên xì dầu, đầu chuột chiên dòn, chân chuột nướng… để thiết đãi.
Thấy sơn dương đến, mèo đen mừng lắm, vồn vã mời sơn dương ăn, và mình cũng ngồi ăn ngon lành.
Sơn dương cũng ngồi yên một chỗ, dù bụng đang đói cồn cào, vì nó chẳng hề hứng thú gì với mấy món này. Sơn dương ngập ngừng nói:
– Tôi không ăn thịt chuột bao giờ cả!
Nói rồi, sơn dương bèn ra ngoài vườn ngấu nghiến gặm cỏ. Mèo đen chợt hiểu ra vấn đề, cười phá lên. Còn Sơn dương thì vừa chén cỏ vừa sung sướng kêu ‘be be’ để cảm ơn thịnh tình của mèo đen.
*****
Năm 1992, Pepsi tung ra loại nước uống mới mang tên Crytal Pepsi có lợi cho sức khỏe, không có cafein. Đặc điểm chính của Crytal Pepsi là tinh khiết, trong suốt, khác hoàn toàn so với những sản phẩm cũ của tập đoàn này. Trong thời gian đầu sau khi loại nước uống mới được tung ra thị trường, Pepsi đã thu lại tới 470 triệu USD. Tuy nhiên một điều bất ngờ là ngay sau đó người dùng lại tỏ ra thờ ơ với loại nước uống mới này, nguyên nhân chính được xác định là người nghiện cola đều thích nước uống có màu tối hơn.
Pepsi gần như chỉ thu được lợi nhuận trong những ngày đầu tiên – và rất nhiều người còn cho rằng, người dân mua Crytal Pepsi bởi họ tò mò sau khi được chứng kiến chiến dịch quảng cáo trị giá 40 triệu USD. Đồng thời mặc dù được giới thiệu là sản phẩm mới lạ nhưng mùi vị lại không khác gì các thức uống truyền thống.Thất bại của Pepsi là họ nghĩ quá đơn giản tới sở thích của người tiêu dùng, không đứng trên góc độ của khách hàng để tạo ra sản phẩm mới.
Bài học kinh doanh: Nhu cầu của mỗi người rất phong phú và khác nhau. Bạn không thể đứng trên quan điểm bản thân mà bắt mọi người thích giống bạn. Trong kinh doanh, việc tạo ra một sản phẩm phải phù hợp với lợi ích của khách hàng, đứng trên quan điểm họ có thích hay không.
Leave a comment